Quảng Ngãi chi 48 tỷ đồng xây công viên địa chất toàn cầu

Chuyên gia địa chất của UNESCO đánh giá khu vực đảo Lý Sơn – Bình Châu là một “công viên” núi lửa hiếm có, hình thành từ những đợt phun trào núi từ hàng triệu năm trước.

Tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua phương án bố trí kinh phí xây dựng và lập hồ sơ trình UNESCO công nhận khu vực đảo Lý Sơn – Bình Châu là Công viên địa chất toàn cầu giai đoạn 2017 - 2024.

Theo đề án xây dựng, Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn – Bình Châu với hạt nhân trung tâm là huyện đảo Lý Sơn, sẽ được mở rộng ra 40 km bao gồm xã Bình Châu (thuộc huyện Bình Sơn) và một số vùng phụ cận.

Đề án này được thực hiện trong 2 giai đoạn với kinh phí đầu tư xây dựng dự toán là 48 tỉ đồng. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2018 sẽ xây dựng hồ sơ bảo tồn và phát triển công viên. Giai đoạn 2 từ năm 2019 đến năm 2023 sẽ tập trung phát triển bền vững công viên.

Đảo Lý Sơn sẽ là hạt nhân trung tâm của Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn – Bình Châu. Ảnh: Đoàn Lê
Trong chuyến khảo sát trầm tích núi lửa tại Lý Sơn – Bình Châu vào tháng 4/2016, đoàn chuyên gia địa chất của UNESCO đánh giá khu vực này là một“công viên” núi lửa hiếm có được hình thành từ những đợt phun trào núi từ hàng triệu năm trước.

Theo các chuyên gia, khu vực này và vùng phụ cận có nhiều tiềm năng về di sản địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và đa dạng sinh học; phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững lâu dài của tỉnh Quảng Ngãi, đó là xây dựng công viên gắn kết di sản với cộng đồng, lấy cộng đồng dân cư làm chủ thể phát triển và thụ hưởng lợi ích mà di sản mang lại, dựa trên sự quản lý của Nhà nước và sự hợp tác với các nhà khoa học và doanh nghiệp.

Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi sẽ ký kết hợp tác với Viện Khoa học Địa chất Việt Nam để hoàn thiện việc lập hồ sơ đề án trình UNESCO công nhận Lý Sơn – Bình Châu là Công viên địa chất toàn cầu.

Việc lập hồ sơ sẽ được thực hiện song song với công tác bảo tồn khẩn cấp các giá trị di sản địa chất, địa mạo, di sản văn hóa, môi trường cảnh quan, hệ sinh thái khu vực Lý Sơn - Bình Châu và vùng phụ cận.

Theo Đoàn Lê
http://khampha.vn

Nhận xét