Máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào?

Chúng ta chỉ biết máy nước nóng năng lượng mặt trời là thiết bị cung cấp nước nóng phục vụ sinh hoạt cho mỗi gia đình, tuy nhiên lại không nắm rõ được nguyên lý hoạt động của nó thế nào mà lại cung cấp nguồn nước nóng dồi dào và chất lượng như vậy. Cùng tìm hiểu nào.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là một thiết bị gia đình đúng với tên gọi của nó, là một thiết bị cung cấp nước nóng nhờ vào năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, không đơn giản chỉ là mặt trời chiếu vào nước là có nước nóng như bạn tưởng tượng, tất cả nó đều có một hệ thống các thiết bị để hấp thụ ánh sáng mặt trời và chuyển hóa nó thành nhiệt năng đun nóng nước. Vậy, để làm nóng nước, máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào, hay nói cách khác, nguyên lý hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời như thế nào?



CÁC BỘ PHẬN CHÍNH MÀ MỖI MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI ĐỀU CÓ:

Bình bảo ôn 3 lớp:


  • Inox SUS 304 cao cấp, siêu bền
  • Cách nhiệt bằng hợp chất bảo ôn phức tạp
  • hệ số dẫn nhiệt < 0,017 kW/mk.
  • Khả năng chịu nhiệt 160 độ.
  • Duy trì độ nóng của nước trong thời gian lâu dài


Ống hấp thụ nhiệt chân không: Cấu tạo 2 lớp chịu va đập cao, ở giữ là chân không. Bề mặt thân ống bên trong tráng màng kim loại đặc biệt gồm 3 lớp:


  • Lớp chống tản nhiệt có hệ số < 0,06%
  • Lớp hấp thụ nhiệt có hệ số > 93%
  • Lớp truyền dẫn nhiệt hấp thụ làm nóng nước bên trong.


Vậy, máy nước nóng năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào để cung cấp nước nóng cho chúng ta sử dụng? Cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của các dòng máy nước nóng năng lượng mặt trời:

Máy nước nóng năng lượng mặt trời ống dầu: Nước được chảy trực tiếp vào trong bình bảo ôn chứ không chảy trực tiếp vào trong ống năng lượng. Thái dương năng ống dầu hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên và hiện tượng hiệu ứng lồng kính, giúp biến đổi quang năng thành nhiệt năng. Khi đó ống thỷ tinh được hút chân không, bề mặt của ống được phủ lớp 03 lớp/ CU-AL-TITAN( đồng, bạc, titan) tạo thành một bề mặt hấp thụ nhiệt hoàn hảo giúp khả năng hấp thụ năng lượng cực cao.

Dầu có nhiệt độ sôi thấp giúp lượng dầu trong ống nóng nhanh, khi dầu nóng sẽ làm nóng các dầu thủy tinh và truyền lên thanh dẫn nhiệt nằm ở phần đầu của ống máy nước nóng năng lượng mặt trời và cắm trực tiếp vào bình bảo ôn, làm nước trong bình bảo ôn nóng lên. Quá trình này diễn ra liên tục, nước không chảy trực tiếp xuống ống hấp thụ nhiệt nên khả năng bám cặn là không có.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không: Nguyên lý hoạt động của máy nước nóng năng lượng mặt trời ống chân lại khác hoàn toàn so với máy nước nóng ống dầu. Máy nước nóng năng lượng mặt trời ống chân không hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên, tận dụng khả năng hấp thụ cao năng lượng mặt trời của các ống thu nhiệt, lớp phủ có độ trong suốt thấp chuyển bức xạ mặt trời thành nhiệt năng. Năng lượng mặt trời được hấp thụ tại bề mặt máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ đun nóng nước, do quá trình đối lưu nhiệt, nước tại bình bảo ôn sẽ tăng lên, quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi nhiệt độ trong bình bằng nhiệt độ của nước tại thiết bị hấp thụ.

Biết được máy nước nóng năng lượng mặt trời làm nóng nước như thế nào rồi, bạn có thấy máy nước nóng năng lượng mặt trời mang lại cho gia đình nhiều lợi ích hay không? Còn chờ gì nữa mà không nhanh chóng tìm mua và lắp đặt ngay một máy nước nóng năng lượng mặt trời cho gia đình mình để hưởng những lợi ích tuyệt vời mà ông mặt trời ban tặng. Nhưng khi mua máy nước nóng năng lượng mặt trời, bạn nên tìm hiểu một chút về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của từng loại để có lựa chọn phù hợp nhất với gia đình mình nhé.

Xem thêm: Bình nước nóng năng lượng mặt trời, xu hướng mới của người tiêu dùng

Nhận xét