Gạch mosaic

Lý do nào cho sự xuất hiện ngày càng phổ biến của gạch mosaic trong trang trí nội – ngoại thất? biến nó trở thành phép thế tuyệt vời cho gạch trang trí thông thường? cùng khám phá những ưu nhược điểm của loại gạch này trong bài viết dưới đây.


1. Ưu – nhược điểm

+Ưu điểm

Với gach mosaic, bạn sẽ không bị giới hạn ý tưởng và trí tưởng tượng trong trang trí cả nội lẫn ngoại thất bởi sự phong phú về kích thước, màu sắc và hình dạng của loại gạch này. Không những vậy, gạch mosaic còn tạo sự kết hợp khéo léo, sang trọng với các chất liệu khác như đá, gốm… để hoàn thiện hơn cho ý tưởng trang trí của mình, mang không gian lại gần với thiên nhiên hơn.

Dễ bị cáu bẩn, nấm mốc… chính là điểm yếu của gạch gốm, nhưng với gạch mosaic, điểm yếu này được khắc phục hoàn toàn khi có khả năng chống lại các nguy cơ này, hơn thế màu sắc cũng rất lâu phai. Trong sản xuất, gạch mosaic cũng chỉ tiêu thụ tầm một nửa số nguyên vật liệu và năng lượng so với gạch gốm, còn có thể tái chế để tiếp tục sử dụng nên càng có ý nghĩa lớn hơn về mặt kinh tế và môi trường.

Khi sử dụng loại gạch này để ốp lát, trang trí cho công trình của mình, việc vệ sinh cũng sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Bạn chỉ cần sử dụng một miếng vải ướt kết hợp với các chất tẩy rửa nhẹ là đã có thể trả lại bề mặt sạch bong cho gạch

+ Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, gạch mosaic cũng có tồn tại một số nhược điểm nhỏ như: gia gach mosaic đắt hơn so với các loại gạch gốm hay đá, nếu là loại mosaic thủy tinh thì sẽ rất dễ cho thấy các vết xước và một khi đã xuất hiện các vết xước thì tính thẩm mỹ bị ảnh hưởng rất nhiều, trong khi lại rất khó để khắc phục các vết xước đó.

Để ốp lát đạt hiệu quả thẩm mỹ thì cần tới thợ có  tay nghề bởi quá trình cắt các viên gạch cũng như trát vữa là không hề đơn giản nếu muốn thu lại kết quả viên mãn. Và bởi vì đòi hỏi trình độ tay nghề cũng như sự cẩn thận, tỉ mỉ trong thi công nên việc ốp lát cũng mất khá nhiều thời gian, càng chọn các chủ đề ốp lát phức tạp thì sẽ cần nhiều thời gian và sự tỉ mỉ hơn nữa. Tuy nhiên, kết quả đạt được sẽ làm cho không gian của bạn trở nên ấn tượng hơn rất nhiều so với sử dụng các loại gạch khác.

2. Các loại gạch mosaic

Hiện trên thị trường có khá nhiều loại gạch mosaic khác nhau, mỗi loại có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với các mục đích sử dụng cũng như từng không gian khác nhau.

Gạch mosaic gạch men: loại này có thể giữ nguyên bề mặt thô để mang lại vẻ giản dị, tuy nhiên nếu cần thiết thì khách hàng cũng có thể yêu cầu tráng men hoặc nung để đạt được độ sáng bóng, bắt mắt hơn cho bề mặt gạch.

Ưu điểm của mosaic men là có khả năng chống thấm, chống ẩm và mài mòn, dễ dàng trong việc vệ sinh nhờ bề mặt bóng láng. Cũng nhờ những ưu điểm này nên mosaic men thường được sử dụng ở các khu vực ngoài trời, nhà bếp hoặc là nhà vệ sinh. Nhược điểm là độ kết dính không được đánh giá cao.

Gạch mosaic đá Marble: hiệu quả thẩm mỹ cao do bề mặt đá có hoa văn độc đáo, đặc trưng không “đụng hàng” (bởi mỗi phiến đá tự nhiên được tạo vân khác nhau, không có trường hợp trùng lặp), màu sắc cũng rất đa dạng, người dùng có thể kết hợp nhiều màu sắc khác nhau lại thành những bức tranh độc đáo. Gạch có tính chịu nước cao, không bị rêu mốc, màu sắc giữ độ bền vĩnh viễn… với những ưu điểm trên, gạch mosaic đá marble thường được sử dụng để trang trí cho đại sảnh khách sạn, lối đi, nhà vệ sinh…

Gạch mosaic thủy tinh: là sản phẩm tạo thành từ sự kết hợp giữa hợp chất thiết nhiên và thủy tinh, nấu chảy ở nhiệt độ 800-1.300 độ C, sau đó người thợ sẽ cán ra thành từng viên nhỏ với nhiều kích cỡ, có cạnh từ 2 đến 10 cm. Đây được coi là một trong những loại vật liệ an toàn và thân thiện với môi trường nhất, có khả năng chịu được sự ăn mòn của các hóa chất, có thể tạo hoa văn rất đa dạng.

Gach mosaic thuy tinh sở hữu độ bền cao hơn rất nhiều so với các chất liệu ốp lát khác như gốm hoặc ceramic bởi trong khi các loại gạch đó được cấu thành từ đất là chủ yếu, sau đó chỉ tráng một lớp men bên ngoài, thì mosaic thủy tinh lại có thành phần là thủy tinh đặc toàn bộ, không những rất bền mà còn kháng mài mòn, a xít. Bên cạnh đó, chất liệu thủy tinh hầu như là không thấm nước nên độ bền càng được đảm bảo hơn.

Gạch mosaic thủy tinh có 2 loại là đục và trong suốt, trong đó, loại trong suốt đạt tính thẩm mỹ cao hơn, có chiều sâu, đặc biệt là khi có ánh sáng xuyên qua thì viên gạch càng trở nên lung linh, màu sắc rực rỡ hơn hẳn. Loại đục thì được tạo sự đồng nhất khi nung, không đặc sắc bằng.

Giá gạch mosaic thủy tinh đắt hơn đáng kể so với 2 loại kể trên vì đảm bảo tính thẩm mỹ tốt hơn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng lại có thể bị xuất hiện các vết xước, rất khó để khắc phục. Mosaic thủy tinh chỉ có thể dùng để trang trí ốp tường chứ chưa thay thế được gạch ốp lát.

Với ưu thế về tính thẩm mỹ cũng như sự đa dạng của màu sắc, gạch thủy tinh có thể áp dụng cho nhiều không gian như trang trí sân, mặt tiền nhà, khu vực vệ sinh… các nhà sản xuất cũng mang lại rất nhiều sự lựa chọn cho khách hàng như: mảng hoa văn hình tròn hoặc vuông để ốp lát cho tiền sảnh hay giữa nền nhà, đường viền để kết hợp với các loại gạch khác, các hình ghép sinh vật sống động cho hồ bơi, gạch ghép màu trang trí cho các mảng tường trong nhà vệ sinh. Ngoài ta còn có thể ốp lát theo các hình mẫu.

Một lưu ý nhỏ khi mua gạch mosaic thủy tinh là nên ưu tiên chọn gạch dùng men màu vì loại này có độ bền màu cao hơn là loại được dùng sơn màu, loại màu nóng sẽ có giá cao hơn so với các màu còn lại, và chỉ dùng gạch thủy tinh để ốp tường trang trí, không nên dùng để ốp sàn vì sẽ gây ra các vết trầy xước trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Khách hàng quan tâm có thể tham khảo một số mẫu được ưa chuộng nhất do TL cung cấp dưới đây. Liên hệ trực tiếp để được tư vấn và báo giá!

Đào Thơ/tcxd

Nhận xét