Đá granite

Cùng với gạch men, đá Marble… thì đá granite cũng là một loại vật liệu ốp lát được yêu thích và rất phổ biến trên thị trường. Liên quan đến loại đá ốp lát này, chúng ta cùng giải đáp một số thắc mắc để an tâm và hiểu rõ hơn, đi đến kết quả lựa chọn đúng đắn nhất.


Đá Granite phù hợp để ốp những hạng mục nào của công trình?

Vì có độ cứng cao nên đá granite thích hợp sử dụng để ốp lát cho những hạng mục thường xuyên phải chịu lực tác động lớn như cầu thang, bậc tam cấp, tường ngoại thất của công trình… ngoài các vị trí này ra thì loại đá này thích hợp cho hầu hết mọi hạng mục trong nhà bởi màu sắc và kích thước khá đa dạng, vấn đề gặp phải chỉ là về tài chính bởi so với gạch men thì loại đá này có mức giá cao hơn.

Có bao nhiêu loại đá granite?

Trên thế giới có rất nhiều loại đá granite, con số đó thậm chí lên tới hàng ngàn. Tùy theo yêu cầu của từng thị trường mà ở mỗi nơi, các nhà cung cấp sẽ khai thác và làm một số chủng loại được yêu thích. Tại thị trường nước ta, loại được ưa chuộng nhất bao gồm: Đá Ấn Độ có: Đen kim sa, Đỏ Brazil, Nâu Anh Quốc, Đỏ sa mạc. Đá Trung Quốc có: Đen Huế, Tím Mông Cổ, Trắng Tây Ban Nha, Trắng mắt rồng, Kim sa cám… ngoài ra còn có một số loại đá trong nước như Đen Huế, Trắng suối lau, Tím Khánh Hòa, Hồng Gia Lai, Đỏ Bình Định…

Đá granite tự nhiên bay màu không?

Tất nhiên khi sử dụng lâu dài thì dưới tác động của ngoại cảnh như khí hậu khắc nghiệt, hoạt động của con người, màu sắc và hình dạng của đá sẽ có sự thay đổi nhất định. Tuy nhiên màu sắc của đá là rất bền, thường thì chỉ bị tác động bởi độ bóng khi mài chứ không dễ bị phai dưới tác động của thời tiết và con người. Nếu đá càng được đánh bóng thì màu càng rõ, chẳng hạn như loại kim sa đen, khi được đánh bóng kỹ thì màu đen rất huyền, vân đá nổi rõ, nhưng khi độ bóng giảm thì màu cũng sẽ nhạt và vân cũng mờ đi, chỉ cần đánh bóng lại là đá lại sáng như cũ.

Chất lượng của đá granite so với đá tự nhiên? Đá nhân tạo có những loại nào?

Các loại đá granite nhân tạo được bán trên thị trường hiện nay thường được làm từ bột đá thiên nhiên, dưới tác động của phản ứng hóa học mà tạo thành từng khối đá nhân tạo, mô phỏng màu sắc và vân đá theo loại tự nhiên.

Chỉ dưới 1 dạng đá nhưng người làm có thể phối nhiều màu, nhiều chất với nhau để tạo ra nhiều mẫu với màu sắc và hoa văn khác nhau, vì vậy đá nhân tạo cũng có rất nhiều loại, phong phú không kém đá tự nhiên.

Xét về chất lượng, đá granite nhân tạo tất nhiên không thể sánh bằng đá tự nhiên, dễ bay màu hơn và độ cứng của một số loại không bằng, trừ những loại được ép bằng công nghệ ép chín, đúc. Tuy nhiên hiện nay, trước sự cạn kiệt của tài nguyên thiên nhiên thì việc sử dụng đá nhân tạo là một lựa chọn “xanh”, tốt hơn cho môi trường.

Có phải đá Trung Quốc chất lượng kém?

Tùy thuộc vào điều kiện hình thành, điều kiện địa chất ở mỗi nơi mà chất lượng đá ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau, dù đó đều là có nguồn gốc từ thiên nhiên. Tuy nhiên khi xét về tốt, không tốt thì có rất nhiều tiêu chí, ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ có loại đá tốt và loại không tốt. Tiêu chí vật liệu sử dụng tại Việt Nam chính là độ cứng và độ bền. Nếu xét về tiêu chí này thì rõ ràng là đá Trung Quốc không bằng đá Việt Nam. Còn xét về tính thẩm mỹ thì điều này rất khó nói, bởi thẩm mỹ là tùy thị hiếu từng thị trường.

Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa giá đá tấm và giá thi công?

Trung bình giá đá tấm khoảng 500.000 VNĐ/m2 thì khi làm hoàn thiện, chi phí này sẽ đôn lên từ 900.000 – 1000.000 VNĐ/m2. Đó là một sự chênh lệch không hề nhỏ. Nguyên nhân là do, rủi ro trong khâu làm đá là rất cao, khi tiến hành cắt nếu xảy ra sai sót thì tấm đá đó không thể tiếp tục dùng, bên cạnh đó thì quá trình thi công vận chuyển đá cũng sẽ bị bể vỡ, do đó hao hụt là rất lớn, buộc bạn phải mua thêm.

Cuối cùng, để mua được loại đá chất lượng với mức giá hợp lý thì bạn nên tham khảo sản phẩm ở nhiều cơ sở làm đá khác nhau, chọn mua ở những địa chỉ uy tín. Ngoài ra thì bạn cũng cần hiểu về chất lượng của đá, vì dù cùng một loại đá nhưng chất lượng khác nhau thì giá cũng sẽ khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số mẫu đá chất lượng cao dưới đây do công ty chúng tôi cung cấp.

Xem thêm: gach lat nen, gach bong kieng

Đào Thơ/tcxd

Nhận xét