Tư vấn chọn mua, sử dụng và bảo quản gạch lát nền

Cùng với ván ép thì gạch lát nền cũng là một sự lựa chọn phổ biến trong xây dựng. Sự đa dạng của gạch lát nền hiện nay mang đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, việc chọn mua, sử dụng và bảo quản gạch cần tuân theo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cũng như chất lượng và an toàn.

1. Chọn trước khi mua

Có nhiều yếu tố quyết định đến việc chọn gạch lát nền, chẳng hạn như thiết kế công trình, ngân sách xây dựng, sở thích cá nhân, điều kiện khí hậu, ý nghĩa phong thủy,… Do đó, việc chọn mua cần hết sức thận trọng, mỗi loại gạch sẽ đáp ứng một mục đích sử dụng khác nhau. Nhưng điều kiện tiên quyết là gạch phải thật sự hài hòa với màu sơn nước của trần nhà, tường nhà,… để tạo nên một tổng thể không gian cân bằng, thẩm mỹ.

2. Kiểm tra gạch và sắp xếp thử

Có thể kiểm tra gach lat nen bằng cách chọn một mặt phẳng có diện tích chừng 10 m2, sau đó sắp xếp gạch theo đúng chiều thiết kế, nếu có sự sai lệch về màu sắc, độ rộng mạch ghép cần thiết, các đường cắt, góc cạnh,… thì cần liên hệ ngay với nhà phân phối để kịp thời thay đổi hoặc thay thế.

3. Bảo quản

Gạch mua về phải được bảo quản ở nơi cao ráo, bằng phẳng và khô thoáng, nên xếp gạch không cao quá 1,5 m để thuận tiện cho việc lấy cũng như hạn chế được tình trạng ngã đổ. Trước khi thi công, gạch phải được ngâm trong nước sạch ít nhất 15 phút để đảm bảo độ kết dính khi ốp lát. Với những viên gạch có khiếm khuyết nhỏ (màu đậm/nhạt, sứt cạnh, mẻ góc,…) thì hãy để riêng để tận dụng cho những vị trí khuyết hay ít bị để ý nhất.

4. Thi công

Việc chọn gạch, bảo quản gạch tốt như thế nào đi chăng nữa nhưng nếu quá trình thi công không đúng kỹ thuật thì cũng bằng thừa. Việc thi công gạch lát nền cần đảm bảo các bước: Căng dây, tạo hồ dán, lát gạch, chà Joint và vệ sinh sàn.

5. Vệ sinh sàn

Tuyệt đối không sử dụng những hóa chất tẩy rửa mạnh, có tính ăn mòn cao như nước tẩy Javen, xà phòng,… hay những vật dụng có tính mài mòn như miếng đệm kim loại, đá mài, giấy nhám,… để chà lên bề mặt gạch. Điều này càng nguy hiểm hơn trên những bề mặt gạch có màu sáng và độ bóng cao. Chỉ nên vệ sinh sàn bằng cách thấm vải mềm vào nước sạch rồi lau nhẹ nhàng.

Cát, bụi từ giày dép cũng là nguyên nhân gây trầy xước mặt sàn, vì thế không nên mang dép trong nhà, nếu có thì chỉ nên sử dụng dép lông đi trong nhà để đảm bảo sàn nhà luôn sạch sẽ và sáng bóng.

Lê Trinh/tcxd

Nhận xét