Rượu tỏi và gỏi sứa trên đảo Lý Sơn

Rượu tỏi Lý Sơn  :

19.1. Rượu tỏi Lý Sơn(tỏi thường)

*Cộng dụng của rượu tỏi Lý Sơn
* Thấp khớp: sưng tấy khớp, vôi hóa các khớp, mỏi xương khớp ( dù nặng hay nhẹ đều chữa khỏi 100%)
*Tim mạch: huyết áp thấp, huyết áp cao, hở van tim, hẹp van tim, ngoại tâm thu về tim mạch.
*Phế quản: viêm phế quản, viêm họng, hen phế quản
*Tiêu hóa: ăn khó tiêu, ợ chua, viêm tá tràng, dạ dày, loét dạ dày.Năm 1993, người Nhật Bản lại thông báo thêm rằng: qua quá trình nghiên cứu, họ kết luận: tỏi ngâm rượu còn chữa được thêm 2 nhóm bệnh nữa là:
*Trĩ nội và trĩ ngoại
*Bệnh đái tháo đường
Và chính người Nhật bản đã kết luận chính xác : đây là bài thuốc tuyệt vời nhất của nhân loại vì nó dễ làm, rẻ tiền, không gây phản ứng phụ và có tác dụng chữa bệnh cao. Đặc biệt đây là bài thuốc thần được đối với bệnh khớp vì nó chữa khỏi các bệnh về khớp 100%.
*Cách ngâm rượu tỏi Lý Sơn
Nguyên liệu:
- 40 gram tỏi khô (mua 50 gram, sau khi bóc vỏ còn chừng 40 gram
- 100 ml rượu trắng khoảng 30độ (nếu ngâm rượu cao độ sẽ làm tỏi dễ bị teo và màu rượu sau khi ngâm lâu sẽ không tươi)
Cách làm:
1. Xắt tỏi thật nhỏ
2. Cho tỏi vào hũ đã rửa sạch.
3. Đổ rượu vào
4.Ngâm 10 ngày, thỉnh thoảng lắc chai để tỏi ngấm rượu cho đều. Mới đầu rượu có màu trắng, sau chuyển dần sang màu vàng, đến ngày thứ 10 thành màu nghệ là dùng được
*Cách dùng rượutỏi Lý Sơn đúng cách:
Mỗi lần dùng 40 giọt (compte gouttes) vào buổi sáng trước khi ăn và buổi tối trước khi ngủ. Vì lượng rượu ít nên chế thêm nước sôi để nguội vào cho dễ uống. Uống liên tục. lâu dài. Người phải kiêng rượu vẫn có thể dùng được vì mỗi lần chỉ uống 40 giọt, một số lượng không đáng kể.

19.2.Rượu tỏi cô đơn: (tỏi một tép)

Tỏi Mồ Côi - Tỏi cô đơn còn được gọi là tỏi một (gọi theo địa phương). Trong quá trình sinh trưởng và phát triển loại Tỏi này không giống như các loại tỏi thường (một củ có rất nhiều tép) mà mỗi củ Tỏi này chỉ có duy nhất một tép, vì tất cả chất dinh dưỡng của cây Tỏi chỉ tập trung vào một tép một cách tự nhiên, mà những người dân trồng tỏi cũng không thể tác động vào cây Tỏi để cho ra loại Tỏi cô đơn này được, trong một ruộng (rẫy). Tỏi khi thu hoạch có rất ít loại Tỏi cô đơn này nên người dân rất quý loại tỏi này bởi lẽ loại tỏi này có công dụng rất đặc biệt so với loại tỏi thường. Ngoài việc dùng để ăn Tỏi cô đơn còn dùng ngâm rượu để trong nhà làm thuốc gia truyền chữa và phòng ngừa được các bện như: ôn thận tráng dương, bổ khí sinh tinh, tư âm bổ thận, trị cảm cúm - dịch bệnh, đâu lưng nhức mỏi, đổ mồ hôi tay - chân, cao huyết áp, giảm mỡ máu, bộ tiêu hóa yếu ăn khó tiêu, dạ dày, sốt, viêm xoang,…Ngoài ra theo truyền thống người dân đảo Lý Sơn để tỏi trong nhà hoặc mang theo bên người có thể trừ tà ma và bùa ngãi.
Cách ngâm:
Tỏi mồ côi được bóc vỏ sạch đem phơi nắng trong 3 ngày (từ 7h sáng đến 5h chiều, vì nếu sau 5h chiều tỏi sẽ bị nhiễm sương

Gỏi sứa:

Không cầu kỳ không khách sáo và cũng không rối rắm và phức tạp là công thức của món gỏi sứa ngọt mát này. Giống như người miền Trung luôn mộc mạc thấm đẫm biết bao ân tình.
Giữa cái nóng oi nồng của miền Trung, thì tại ta sao lại bỏ quên và làm lơ món gỏi sứa này?.Thật đơn giản trong chế biến mà cụng rất ngon lại rẻ thì người người đều mong chờ. Bởi giữa cái thời bão giá,giữa cái nghèo còn đeo bám người dân miền Trung .Thì món gì ngon lại rẻ luôn là món được chọn cho những bữa ăn hàng ngày, thay đổi theo từng mùa,từng tháng.

Cái vị mát lẫn khuất đâu đó trong hương vị của mùi rau cỏ.Giữa cái nóng nồng nực oi bực của mùa hè. Món gỏi sứa đã làm dịu đi cái nóng trong người, làm mát cả một tâm hồn ăn uống trong chính bạn. Có lẽ bạn chưa thật sự tin.Thì hãy đưa tay hoặc chịu khó nhìn kỹ nghe kỹ những âm tiết những lời văn cảm xúc về một món ngon đặc sản của mùa hè bạn nhé.
Nói theo giọng gốc của người miền Trung thì món gỏi sứa được chế biến bằng sứa thiệt tươi ơi là tươi. Sứa được vớt lên từ chính biển miền Trung mới ngon. Có lẽ do biển miền Trung mặn mà lắm muối, nên độ mặn ngọt trong loài sứa biển này cũng ngọt ngon hơn những vùng miền khác chăng ? Nói chơi cũng không biết mà nói thiệt cũng không hay. Chỉ có tai nghe mắt thấy và được gắp từ chính tay mình, đưa lên miệng mình thì niềm tin như được nhân đôi.

Vị chát chát của chuối chát, beo béo của đậu phộng rang chín vàng, vị thơm thiên nhiên dân dã của đất trời từ rau thơm,rau quế... Vị ngọt mềm của thịt sứa hòa lẫn vào nhau.Thì bảo đảm bao ngờ vực và bao nỗi hoài nghi trong chính bạn đã tan biến từ lúc nào mà bạn không hề hay.

Hoa cả mắt say xẩm cả mặt mày khi đi dưới ánh nắng chói chang của mùa hè. Cái nóng bức đôi khi làm bực cả mình, tâm tính như đổi thay cũng vì sự oi bức đó. Có nhiều món ăn thức uống mát lạnh tâm hồn ăn uống của mình trong mùa hè nóng bỏng. Chọn gì hay ăn gì cho nguội bớt ,cho dịu lòng trong mùa hè.Thì có lẽ món gỏi sứa đã nói hộ giùm bạn điều đó.

Nhận xét