Đầu tàu 4 ngành công nghiệp lớn

Những năm qua, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn- TNHH MTV (CNS) được đánh giá là “cánh chim đầu đàn” của ngành công nghiệp TP.HCM, các sản phẩm, dịch vụ của CNS được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường Việt Nam và hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Khánh thành Nhà máy sản xuất cọc vách nhựa PVC, ngày 30/6/2012

CôngThương - Tăng trưởng bền vững

CNS tiền thân là doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp mũi nhọn thuộc Sở Công nghiệp TP.HCM. CNS được thành lập năm 2006, theo chủ trương sắp xếp đổi mới các doanh nghiệp nhà nước. Hiện CNS có 16 đơn vị thành viên và công ty liên kết, 4 nhà máy, 1 trung tâm trực thuộc với hơn 7.000 cán bộ, công nhân viên và một mạng lưới phân phối rộng khắp.

Với nỗ lực phấn đấu không ngừng của ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên, trong những năm qua, CNS đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành “cánh chim đầu đàn” của ngành công nghiệp TP.HCM và sự ra đời của CNS đặt nền móng phát triển cho ngành công nghiệp TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Thọ- Tổng giám đốc CNS- cho biết: “Kể từ khi thành lập, chúng tôi đã xác định phương hướng hoạt động dựa trên một triết lý kinh doanh nhất quán- hợp tác để phát triển bền vững nhằm đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và cho xã hội thông qua các hoạt động sản xuất - kinh doanh phù hợp với chính sách nhà nước và trách nhiệm đối với cộng đồng”.

Theo phương châm đó, CNS đã phát huy những lợi thế của việc tổ chức sản xuất - kinh doanh trong các khu công nghiệp, đồng thời kết hợp với đa dạng hóa ngành nghề với mục tiêu mang lại hiệu quả cao thông qua các hình thức đầu tư, liên kết với các đối tác lớn trong và ngoài nước. Từ năm 2006 đến nay, CNS luôn phát triển bền vững, ổn định, bình quân mức tăng trưởng hàng năm trên 15%. Chỉ tính riêng trong năm 2013, tổng doanh thu trên 8.500 tỷ đồng, tăng gần 107% so với năm 2012, lợi nhuận đạt 527 tỷ đồng, tăng 103% và nộp ngân sách 3.620 tỷ đồng…

CNS đã liên tục đầu tư và hợp tác nhằm mở rộng quy mô sản xuất và cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Hiện nay, các sản phẩm và dịch vụ của CNS đã được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường Việt Nam và hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Mở rộng quy mô sản xuất

Từ năm 2011 đến nay, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức CNS vẫn tiếp tục manh dạn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng các nhà máy, mua sắm trang thiết bị, máy móc hiện đại, nhằm sản xuất các sản phẩm công nghiệp phục vụ nhu cầu phát triển kinh- tế xã hội. Tháng 6/2012, tại huyện Củ Chi, CNS đã khánh thành và chính thức đưa Nhà máy sản xuất cọc vách nhựa uPVC và Nhà máy sản xuất cơ khí chính xác vào hoạt động.

Nhà máy sản xuất cọc vách nhựa uPVC (hiện là Công ty TNHH MTV CNS Thạnh Phát- công ty thành viên của CNS) được đầu tư trên dây chuyền thiết bị công nghệ tiên tiến nhất của châu Âu, công suất 550kg sản phẩm/giờ (tương ứng 50 km/năm), sản phẩm của nhà máy nhằm xây dựng một hệ thống bờ bao bền vững, thay thế cho bờ bao bằng đập đất, cừ tràm, bê tông tường vây, bảo đảm chống ngập, ngăn lũ triều cường.

Nhà máy sản xuất cơ khí chính xác (hiện là Công ty TNHH CNS Amura Precision- công ty thành viên của CNS- hợp tác với Công ty Amura Precision- Singapore), chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác. Nhà máy được đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ cao mới 100%, sản xuất khuôn mẫu chính xác như máy trung tâm gia công đứng, máy phóng điện, máy cắt dây và những thiết bị phụ trợ phục vụ sản xuất như máy mài phẳng, máy tiện, phay vạn năng, thước quang có độ chính xác 1/1.000…

Hiện nay, CNS đang tiếp tục đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất vi mạch (chip điện tử) tại Khu công nghệ cao, quận 9, công suất khoảng 60.000 wafer/năm trên công nghệ 0,18µm/200mm… Bên cạnh đó, CNS cũng đang đầu tư Nhà máy sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm phía Nam, tại cụm công nghiệp Đa Phước, huyện Bình Chánh. Sản phẩm chủ yếu của nhà máy là tạo phôi kim loại bằng phương pháp đúc, rèn, dập có chất lượng cao cung cấp cho các đơn vị gia công cơ khí trong nước và xuất khẩu, trực tiếp gia công các sản phẩm cơ khí theo đơn đặt hàng trong nước và nước ngoài…

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Những năm qua, CNS đã liên tục đầu tư và hợp tác nhằm mở rộng quy mô sản xuất và cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Hiện nay, các sản phẩm, dịch vụ của CNS đã được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường Việt Nam và hơn 30 quốc gia trên thế giới, từ các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng như thuốc lá, xe đạp, nhựa, cao su dân dụng đến các sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp như cao su kỹ thuật, nhựa công nghiệp, linh kiện điện tử… Bên cạnh đó, CNS còn có các dịch vụ chế tạo máy, làm khuôn, phần mềm ứng dụng, giải pháp công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, xây dựng mạng điện tử…

Mục tiêu đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, CNS sẽ tập trung phát triển mạnh ngành công nghiệp phụ trợ, cắt giảm chi phi sản xuất và chủ trương nội địa hóa công nghiệp của Việt Nam, phấn đấu trở thành “đầu tàu” phát triển 4 ngành công nghiệp mũi nhọn của TP.HCM: Cơ khí chế tạo máy- hóa chất- điện tử, công nghệ thông tin- thực phẩm.

Tin tưởng rằng với những bước đi vững chắc, CNS sẽ tiếp tục tạo nên những thành quả to lớn, đóng góp vào công cuộc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hiện đại của TP.HCM.

Thanh Minh

Ngành nhựa nâng cao chất lượng

Nhận xét