(TBKTSG Online) - Các nhà đầu tư bến xe khách sẽ nhận được nhiều ưu đãi như hỗ trợ lãi suất, miễn tiền thuê đất…, theo quyết định về cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe khách mới được Chính phủ ban hành.
Theo đó, Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm quy hoạch mạng lưới bến xe khách trên địa bàn của mình và chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Nhà đầu tư sẽ được Chính phủ cho phép hưởng một số ưu đãi. Cụ thể, căn cứ nguồn lực của từng địa phương, Chính phủ cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay của các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Tại các huyện nghèo, trường hợp không kêu gọi được xã hội hóa xây dựng bến xe khách, chính quyền tỉnh, thành phố bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản của bến xe như: khu vực đỗ xe đón, trả khách, khu vệ sinh, phòng vé và phòng chờ cho hành khách, văn phòng làm việc, đường nội bộ, các trang thiết bị.
Một ưu đãi khác là miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích bến xe khách tại các huyện nghèo theo quy định. Đối với các bến xe khách không thuộc đối tượng miễn tiền thuê toàn bộ diện tích thì được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục bắt buộc, bao gồm: khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe chờ vào vị trí đón khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý, khu vực bán vé, khu vệ sinh, đường xe ra, vào, đường nội bộ bên trong bến xe khách, đất dành cho cây xanh, vườn hoa.
Ngoài ra, thu nhập của nhà đầu tư phát sinh từ dự án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn đặc biệt khó khăn theo quy định của Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26-12-2013 thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.
Tuy nhiên để được hưởng các ưu đãi nêu trên, nhà đầu tư phải đáp ứng đủ bốn điều kiện gồm: đảm bảo các điều kiện về đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành; địa điểm xây dựng bến xe theo quy hoạch được cấp tỉnh, thành phố chấp thuận; việc đầu tư tuân thủ theo giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt; nhà đầu tư tham gia đầu tư bến xe phải đảm bảo vốn đầu tư tối thiểu bằng 70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng), trong đó phải có tối thiểu 15% vốn thuộc sở hữu của nhà đầu tư và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại.
Việc đầu tư các bến xe khách hiện nay chưa thu hút được các nhà đầu tư tư nhân do chưa có các cơ chế ưu đãi hấp dẫn. Ở một số địa phương đã có nhà đầu tư xây dựng bến xe, song hiện nay lại trong tình trạng không có xe hoạt động ở bến, thậm chí ở Đà Nẵng bến xe do tư nhân đầu tư lại bị bỏ hoang.
Theo đó, Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm quy hoạch mạng lưới bến xe khách trên địa bàn của mình và chủ động kêu gọi xã hội hóa đầu tư.
Nhà đầu tư sẽ được Chính phủ cho phép hưởng một số ưu đãi. Cụ thể, căn cứ nguồn lực của từng địa phương, Chính phủ cho phép hỗ trợ tối thiểu 20% lãi suất vay của các tổ chức tín dụng đối với dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa.
Tại các huyện nghèo, trường hợp không kêu gọi được xã hội hóa xây dựng bến xe khách, chính quyền tỉnh, thành phố bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản của bến xe như: khu vực đỗ xe đón, trả khách, khu vệ sinh, phòng vé và phòng chờ cho hành khách, văn phòng làm việc, đường nội bộ, các trang thiết bị.
Một ưu đãi khác là miễn tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích bến xe khách tại các huyện nghèo theo quy định. Đối với các bến xe khách không thuộc đối tượng miễn tiền thuê toàn bộ diện tích thì được miễn tiền thuê đất cho phần diện tích của các hạng mục bắt buộc, bao gồm: khu vực đón, trả khách, bãi đỗ xe chờ vào vị trí đón khách, phòng chờ cho hành khách, khu vực làm việc của bộ máy quản lý, khu vực bán vé, khu vệ sinh, đường xe ra, vào, đường nội bộ bên trong bến xe khách, đất dành cho cây xanh, vườn hoa.
Ngoài ra, thu nhập của nhà đầu tư phát sinh từ dự án đầu tư mới bến xe khách tại địa bàn đặc biệt khó khăn theo quy định của Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26-12-2013 thì được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.
Tuy nhiên để được hưởng các ưu đãi nêu trên, nhà đầu tư phải đáp ứng đủ bốn điều kiện gồm: đảm bảo các điều kiện về đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành; địa điểm xây dựng bến xe theo quy hoạch được cấp tỉnh, thành phố chấp thuận; việc đầu tư tuân thủ theo giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt; nhà đầu tư tham gia đầu tư bến xe phải đảm bảo vốn đầu tư tối thiểu bằng 70% tổng số vốn đầu tư xây dựng bến xe (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng), trong đó phải có tối thiểu 15% vốn thuộc sở hữu của nhà đầu tư và có kế hoạch bố trí đủ số vốn đầu tư còn lại.
Việc đầu tư các bến xe khách hiện nay chưa thu hút được các nhà đầu tư tư nhân do chưa có các cơ chế ưu đãi hấp dẫn. Ở một số địa phương đã có nhà đầu tư xây dựng bến xe, song hiện nay lại trong tình trạng không có xe hoạt động ở bến, thậm chí ở Đà Nẵng bến xe do tư nhân đầu tư lại bị bỏ hoang.
Anh Quân
Nhận xét
Đăng nhận xét