Làm sao để bảo quản hồng sâm Hàn Quốc đúng cách ?

Nhắc đến hồng sâm Hàn Quốc là người ta nghĩ đến ngay vị thuốc quý vì những công dụng trong y học. Muốn cho loại dược liệu này phát huy hết công dụng thì ngoài kiến thức về đông y thì cũng cần phải biết được những cách bảo quản để cho kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến điều này. Vậy làm sao để có thể bảo quản đúng cách hồng sâm Hàn Quốc thì có thể tham khảo một số cách sau.


Vì hồng sâm Hàn Quốc tồn tại ở dạng củ, và thông thường tiếp xúc mới môi trường bên ngoài mau chóng bị ẩm mốc do những con vi khuẩn sinh ra trong những điều kiện thời tiết không được thuận lợi nhiều. Tùy vào cách bảo quản hồng sâm Hàn Quốc ở dạng tồn tại khô hoặc tươi; nếu là dạng tươi để sắc thuốc và dùng nóng thì kiếm một lọ thủy tinh  có kích thước bằng củ sâm đó, để nhét vừa vặn và đổ mật ong lút hết đến gần miệng lọ rồi đậy kín lại. Trong môi trường chất lỏng đặc như vậy thì tinh chất hồng sâm Hàn Quốc vẫn luôn ở trạng thái tốt nhất và không dễ dàng gì bị môi trường bên ngoài tác động vào.

Khi muốn lấy hồng sâm Hàn Quốc thì chỉ cần dùng dụng cụ gắp ra, rửa sạch nhẹ lớp mật ong rồi chế biến như bình thường. Còn nếu là dạng khô thì trước hết cũng cần phải rửa sạch rồi sau đó sấy hoặc rang ở nhiệt độ cao, cho những củ sấy này vào trong các lọ thủy tinh đã được chuẩn bị trước đó. Để những lọ thủy tinh có chứa các củ hồng sâm Hàn Quốc này vào nơi thoáng mát, sau khoảng nửa tháng thì kiểm tra một lần, nếu như thấy dấu hiệu bình có hơi mờ một chút thì cần phải thay bình hoặc là để các gói hút ẩm vào bình sau đó đậy kín lại. Trường hợp không thể hút ẩm thì tiếp tục làm như ban đầu làm cho khô cả củ sâm và bình rồi làm như trên. Khi những củ hồng sâm Hàn Quốc này khô theo yêu cầu thì có thể dùng để xay thành bột hay chia thành từng đoạn nhỏ để ngậm thì cũng là ý tưởng tốt.
Không nên để những chai lọ ở những nơi có trực tiếp ánh nắng chiếu vào vì có thể làm nóng dung dịch mật ong có trong lọ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng củ hồng sâm Hàn Quốc được ngâm ở bên trong; cũng không nên đặt ở những nơi có nhiều côn trùng trong trường hợp bạn là người không cẩn thận, quên đậy nắp và là mồi ngon cho những con côn trùng mò vào và ăn hết dung dịch ngâm đó sẽ rất mất vệ sinh. Còn với nhiệt độ lạnh thì củ có thể tồn tại tốt nhất trong vòng 10 ngày và tiếp tục sử dụng hồng sâm Hàn Quốc như bình thường tùy theo nhu cầu.

>> Cách bồi bổ sức khỏe bằng nhân sâm Hàn Quốc như thế nào
>> Những cảnh báo khi mua nhân sâm Hàn Quốc kém chất lượng
>> Những tác hại khi dùng nhân sâm Hàn Quốc không đúng cách

Nhận xét