Con trai thích đọc truyện cảm động có phải hơi “sến”?

Có một bạn nam là sinh viên ở TP.HCM, sinh năm 1994,  nhắn tin trên Facebook cho tôi, hỏi là: “Em là con trai nhưng rất thích đọc truyen cam dong. Có phải mẫu con trai như thế sẽ bị con gái đánh giá là ủy mị, ái ái và nghe có vẻ “sến sẩm” quá phải không?”
Khi đọc được đoạn tin nhắn này tôi không để ý ngay đến trọng tâm câu hỏi của bạn ấy về chủ đề con trai đọc truyện cảm động, mà là ý nghĩ sâu xa hơn. Tôi đoán là cậu chàng đang quan tâm tới một bạn nữ nào đó, bắt đầu để ý xem người ta đang nghĩ gì về mình, có thích tính cách, việc làm này của mình không?...vv..

Thực ra những câu chuyện cảm động ta vẫn thường bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày, ai cũng có thể đón nhận nó với sự trân trọng và thấu hiểu, vậy thì chả có lẽ gì khi con trai thích tìm đọc truyện cảm động trên mạng lại được cho là “ái ái” đâu.
Đầu tiên, hãy định nghĩa xem truyện cảm động là thể loại truyện như thế nào? Nó đơn giản là những mẩu truyện ngắn hoặc vừa có chủ đề về tình yêu, tình mẫu tử, tình đồng đội, anh, chị, em trong gia đình… để lại cho người đọc, người nghe sự xúc động, bùi ngùi, ý nghĩa nhân văn cao cả. Nó có thể khiến cho độc giả bật khóc trong khi đọc, hoặc cảm thấy được yêu thương, cần yêu thương ai đó, điều gì đó nhiều hơn. Thường thì người xem rất ngại lướt web và đọc những câu chuyện dài lê thê, vì thế mà thể loại truyện ngắn cảm động sẽ dễ dàng được đón nhận hơn thông qua những liên kết link trên mạng xã hội.
Từ trước tới nay, không ai bảo ai, nhưng nó đã tự hình thành một tư tưởng ngầm, đó là những gì yếu ớt, mong manh, dễ xúc động thì quy chụp cho phái nữ, còn mạnh mẽ, lỳ lợm, trụ cột gia đình thì luôn là đặc điểm của phái nam. Chính vì thế  mà người ta cứ nghĩ con trai sẽ thích chơi game, đọc truyện kiếm hiệp hoặc mấy cái thể loại sách về máy móc, công nghệ gì gì đó; còn con gái sẽ đọc mấy thể loại tiểu thuyết sướt mướt, thông tin làm đẹp, thời trang… Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào khẳng định NHỮNG NGƯỜI THÍCH ĐỌC TRUYỆN CẢM ĐỘNG là có thiên hướng nữ tính cả :D.
Với sở thích đọc thể loại truyện (mà các bạn nam khác không thích), biết đâu sẽ dễ dàng khám phá được thế giới bí ẩn của con gái hơn. Còn cái “đánh giá là ủy mị, ái ái” thì bạn có thể phản bác nó thông qua hành động, việc làm của mình mà.

Cái cảm động ở đây là ý nghĩa nhân văn, mang đậm tình người. Và, những ai yêu thương nhiều, biết cho đi không tính toán thiệt hơn, sống nội tâm, khép kín, luôn cảm nhận được sự đồng giao với những mẩu truyện này. Vì vậy, sở thích đọc truyện cảm động về tình yêu có thể khẳng định là dành cho tất cả mọi người, nó không thể hiện rằng bạn sến sẩm, ủy mị, nó là sự đặc biệt của bạn trong đám đông con trai.
Những cô gái sẽ không bao đánh giá về sở thích đó của bạn, mà họ sẽ dựa  vào hành động bạn thể hiện, bao gồm lời nói và việc làm. Một cô gái thích để tóc ngắn, thích chơi game Đột Kích, chả lẽ là “hầm hố”, “bạo lực” sao? Đó là sở thích thư giãn của mỗi cá nhân mà thôi, không nói lên được tính cách và bản chất con người họ. Mọi sự đánh giá phiến diện đều không phải là sự thật. Bạn cứ giữ thói quen và sở thích đọc truyện cảm động và đừng suy nghĩ quá nhiều về đánh giá người khác dành cho bạn nhé.
Xem thêm: Xu hướng đọc truyện cảm động trong giới trẻ

Nhận xét