Nâng cao năng lực cạnh tranh từ “văn hóa dữ liệu”

Trong số 940 lãnh đạo của các doanh nghiệp (DN) lớn, vừa và nhỏ tại 13 thị trường Châu Á được Microsoft khảo sát, 91% đồng ý phải có xu hướng nền “văn hóa dữ liệu” thì doanh nghiệp mới linh hoạt, nhạy bén.

Theo Microsoft Việt Nam, thế giới hiện nay, từ các DN cho đến các ngành công nghiệp đều đang bị chi phối mạnh mẽ bởi công nghệ. Sự chuyển dịch này bắt nguồn từ ba xu hướng chủ đạo: sự bùng nổ dữ liệu, thông tin phát xuất từ các máy học và các công cụ phân tích tiên tiến, và sự nhạy bén cũng như tính kinh tế của điện toán đám mây.

Như vậy, các tổ chức DN có khả năng khai phá và sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn sẽ trở nên vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Thực tế chứng minh, khai thác và vận dụng dữ liệu có định hướng (data-driven) hay nói cách khác là điều khiển bởi dữ liệu là những lý do hàng đầu làm thay đổi cách thức kinh doanh và tạo ra “DN của tương lai”.

Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết thêm: “Sự hòa nhập của đám mây, di động và dữ liệu đang biến đổi phương thức kinh doanh của các tổ chức hiện đại. Hệ quả là những yêu cầu mới với định hướng dữ liệu sẽ phát sinh, buộc DN chuyển đổi thành mô hình kỹ thuật số, chuyển đổi dữ liệu thành kiến thức để hành động, dự đoán trước xu hướng và phát triển các nguồn doanh thu mới. Như vậy, phân tích dữ liệu và dự báo là yếu tố cần thiết giúp DN nâng cao cạnh tranh để phát triển. Xu hướng mới này được gọi là ‘nền văn hóa dữ liệu’”.

Khảo sát của Microsoft về xu hướng nền “văn hóa dữ liệu” tại Châu Á cho thấy, trong số 940 lãnh đạo của các DN lớn, vừa và nhỏ tại 13 thị trường châu Á, bao gồm 269 lãnh đạo cấp cao tại Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Indonesia thì 91% các lãnh đạo tham dự khảo sát đồng ý rằng phải điều khiển được dữ liệu thì doanh nghiệp mới linh hoạt và nhạy bén. Tuy nhiên, theo khảo sát, các lãnh đạo ở Việt Nam đang phải đối mặt với rào cản về việc xây dựng nền “văn hóa dữ liệu”. Và những rào cản lớn là: Bảo mật dữ liệu, thiếu nhân sự với kỹ năng kỹ thuật số, chi phí cao, tầm nhìn của CEO, dữ liệu được quản trị trong các “kho” kín không được chia sẻ.

Chính vì vậy, Microsoft SQL Server 2016, một giải pháp nền tảng dữ liệu mới có khả năng đáp ứng khả năng ứng dụng toàn diện theo những cách linh hoạt và tối ưu nhất tại các tổ chức và DN, đặc biệt là tại thị trường khu vực. Bộ giải pháp mới này sẽ đưa lại nền tảng dữ liệu an toàn, ổn định, hiệu suất cao với khả năng tương thích cao cho các DN, những đơn vị cần giải quyết bài toán khai thác thông tin và ra quyết định, từ đó ổn định công tác vận hành và nâng cao năng lực xử lý cạnh tranh để tạo ra cơ hội phát triển kinh doanh lớn mạnh hơn.


Hải Yên

Nhận xét